Trang chủDược liệu Đông YCây xuyên tâm liên sở hữu nhiều tác dụng trong y học

Cây xuyên tâm liên sở hữu nhiều tác dụng trong y học

- Advertisement -spot_img

Chúng ta đều biết rằng thế giới xung quanh mình có rất nhiều các loại thảo mộc khác như bạc hà, chùm ngây, thảo cỏ,… Nhưng vẫn còn một loại cây có thể dùng để chữa các vết trầy xước hay băng bó. Đó chính là loài cây xuyên tâm liên hay còn có một cái tên khác đó là khổ đởm thảo. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu thêm các bài thuốc dân gian và cách chế biến công dụng của loài cây này.

Nhận biết cây xuyên tâm liên qua đặc điểm 

Xuyên tâm liên là cây thân thảo có nhiều tên gọi khác như công cộng, khổ đởm thảo,…loại cây này có thể cao từ 30 đến 80cm, thân cây có nhiều đốt, cành lá mọc đối nhau. Lá cây hình trứng và thuôn dài, có hoa màu trắng mọc thành chùm, quả dài 15mm.

Loài cây này thường mọc hoang ở các khu vực phía Bắc nước ta, đây là 1 trong 70 vị thuốc nam được bộ y tế khuyến khích sử dụng và trồng tại vườn của các trạm y tế.

Đặc điểm để nhận biết loài cây này chính là phải dựa trên các yếu tố như cành cây, hoa và lá cây. Loài cây này có thể sinh sống trong môi trường từ độ 1 – 2,5 năm, sống ở vùng nước ẤN độ và phổ biến nhất là ở Đông Nam Á. Người dân chủ yếu sử dụng lá cây và gốc rễ để làm thuốc chữa bệnh kháng sinh.

Thân cây của xuyên tâm liên cũng khá là dễ nhận biết, nhỏ nhưng phân nhánh các cành rất nhiều thường mọc theo 4 hướng đông tây nam bắc. Lá cây thì thường mọc đối chiều, có những phần cuống khá là nhắn và phiến là thì có hình dạng quả trứng. Tuy nhiên bù lại thì cây lại có những bông hoa trắng xinh điểm phai chút màu hồng.

Hoa cây xuyên tâm liên có màu sắc và hương thơm đặc trưng 
Hoa cây xuyên tâm liên có màu sắc và hương thơm đặc trưng

Cách thu hái và chế biến cây xuyên tâm liên

Để có thể biết được các cách thu trồng loại cây này, chắc chắn chúng ta sẽ cần phải có được những kinh nghiệm nhà nông của các bác các cô nông dân. Hãy cùng xem coi liệu người nhà nông sẽ nói gì trong mùa bội thu xuyên tâm liên của họ nhé:

Người nông dân nói với chúng tôi rằng “Để biết cách thức trồng và thu hái được sản phẩm tốt phải cần có yêu thương mới tạo ra được”. Khi chúng ta yêu thương một thứ sản phẩm do chính bàn tay mình làm ra chắc chắn chúng ta sẽ nhận được thành quả xứng đáng không làm bạn thất vọng.

Xuyên tâm liên hay còn gọi là Andrographis paniculata được xem là một sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên trị các căn bệnh nan y rất tốt. Nhưng để biết được cách thức thu hái sản phẩm tươi và cách trồng trọt cũng phải rất tỉ mỉ và kiên nhẫn thì mới có được độ dinh dưỡng cao.

Hầu hết các cô bác nông dân sẽ thường thu hoạt loại cây này quanh năm. Tuy nhiên để loại sản phẩm này đạt tới độ dinh dưỡng cao nhất, người nông dân sẽ thu vào độ thời điểm mùa đông để thu hoạch rễ cây. Còn đối với lá, cành và thân sẽ thu vào độ mùa hè. 

Sau khi thu hoạch sau, người nông sẽ cung cấp các bộ phận của cây gửi về cho các trung tâm bệnh xá hoặc bệnh viện cần thuốc điều trị. Hoặc người mua cũng có thể tìm tới những địa điểm trồng cây để mua về sử dụng. Chỉ cần thu về sử dụng bằng rửa sạch khi lá còn tươi và phơi khô trong vòng 3 – 5 ngày để được khô hẳn.

Cây xuyên tâm liên được sử dụng để điều trị trong bệnh viện
Cây xuyên tâm liên được sử dụng để điều trị trong bệnh viện

Lợi ích tác dụng cây xuyên tâm liên với người bệnh

Như thông tin được biết rằng, các nhà nghiên cứu thực vật học Việt Nam cho rằng xuyên tâm liên khi sử dụng bằng phương pháp lọc bỏ chất cặn dư và sử dụng nước sắc uống sẽ có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus, Escherichia coli,… rất hiệu quả. Bởi trong nước xuyên tân có chất hàm lượng dinh dưỡng andrographolide cao nên có tác dụng tiêu diệt rất mạnh.

Tại những vùng Quảng Châu – Trung Quốc, người Trung Hoa sử dụng loại cây này để chế tạo ra các sản phẩm hữu ích phục vụ cho việc điều trị người bệnh. Loại thuốc được sử dụng cây xuyên tâm liên thường sẽ có vị đắng bởi vì loại cây này có tính hàn cao nhưng bù lại sẽ giúp người bệnh hồi sức nhanh chóng, giảm thiểu vết thương và thanh nhiệt cơ thể.

Hay tại Việt Nam, người nông dân cũng thường sử dụng loại thuốc này cho những người mẹ phụ nữ vừa sinh con xong. Đặc biệt là đối với những người có thần kinh đau nhức và kinh nguyệt không đều đặn.

Công dụng cây xuyên tâm liên đối với Đông Y

Từ thời ông bà xa xưa đã biết tìm cách sử dụng xuyên tâm liên để làm thuốc trị các căn bệnh không đáng có như nhiễm trùng do vết thương, tiêu chảy,.. Nhưng chắc chắn ông bà chúng ta phải biết sử dụng mới có thể làm ra được loại thuốc đó trong thời kỳ chiến tranh.

Theo Y học cổ truyền ngày trước, loại cây xuyên tâm liên này có tác dụng giúp cho cơ thể tăng sức đề kháng chống lại các căn bệnh thông thường như cảm cúm, sốt ho,.. thậm chí kể có các căn bệnh viêm loét dạ dày, viêm xoang đều có thể chữa trị được thành công. Tuy nhiên loại thuốc này khá đắng vì tính hàn cao rất khó uống đối với người bệnh.

Một trong những vị thuốc thảo dược tốt được biết đến như một loài kháng sinh giúp trị những loại bệnh bị độc tố ngấm vào người. Điển hình như trị độc rắn, trị xương khớp vai gáy đều biết tới thành phần nguyên liệu từ liều thuốc này. Hầu như tại Trung Hoa người ta còn sử dụng loại thuốc này để điều trị các căn bệnh của phụ nữ được nhiều người yêu thích. 

Thuốc xuyên tâm liên hiện đã có mặt ở những địa điểm y tế
Thuốc xuyên tâm liên hiện đã có mặt ở những địa điểm y tế

Công dụng cây xuyên tâm liên đối với Tây Y

Tuy nhiên đối với các bài thuốc Tây Y, các bác sĩ chuyên viên thường xuyên sử dụng những nhánh rễ và lá của cây để chế tạo ra các bài thuốc điều trị bệnh nhân. Ví như như đối với phấn lá có thể cho ra các sản phẩm hỗ trợ viêm phế quản, ho lâu, ho có đờm, tức ngực nguy kịch nhất chính là khó thở. Một số người bệnh nếu không quen với việc tiếp xúc tại môi trường không sạch sẽ có thể sẽ cần dùng tới các sản phẩm cây xuyên tâm liên để tăng sức đề kháng cho bản thân.

Các bài thuốc quý bạn nên biết 

Nhưng đối với người dân không có điều kiện để mua sắm những viên thuốc bổ điều trị những căn bệnh đó thì sẽ cần phải làm thế nào để qua khỏi cơn nguy kịch. Chúng tôi đã tổng hợp cho các bạn 5 bài thuốc tiêu biểu từ xuyên tâm liên giúp mọi người điều trị bệnh ngay tại nhà.

Bài thuốc viêm phế quản, viêm xoang, viêm phổi 

Khi có được những nguyên liệu như xuyên tâm liên, kim ngâm, củ mạch môn, củ bách hộ đã có thể sắc thuốc tạo nước uống trị bệnh viêm xoang, viêm phế quản hằng ngày. Người bệnh cần phải kiên trì uống đủ điều lượng 3 lần mỗi ngày trong vòng từ 1 – 2 tuần để có được những sự chuyển biến tốt hơn.

Ngoài ra còn có thể chữa căn bệnh viêm họng bằng các loại dược liệu kết hợp như kim ngân hoa, mạch môn và huyền sâm sắc cùng công cộng là đã có thể chữa được bệnh. Lưu ý rằng phải kiên trì sử dụng liên tục 2 – 3 tuần mới có thể thấy được tác dụng.

Bài thuốc chữa tiểu buốt, tiểu rắt trong người 

Những trường hợp như tiểu buốt, tiểu rắt cũng có thể sử dụng loại cây thảo dược này chữa trị cũng rất tốt. Hằng ngày chỉ cần sắc một 1 lít cùng với lá cây xuyên tâm liên là đã có thể có cho mình một sản phẩm chữa trị từ thiên nhiên. Đối với con trẻ còn quá nhỏ có thể uống mỗi ngày một ít hòa lẫn với mật ong.

Sử dụng xuyên tâm liên trị bệnh rất tốt cho người bệnh 
Sử dụng xuyên tâm liên trị bệnh rất tốt cho người bệnh

Cây xuyên tâm liên -Bài thuốc trị mụn cho chị em phụ nữ

Các chị em phụ nữ chắc chắn sẽ thường xuyên quan tâm đến cơ địa da mặt của mình bởi khi có khuôn mặt đẹp và tươi sáng thì mới có thể tự tin làm mọi điều mình yêu thích. 

Để có thể trị mụn nhanh chóng và an toàn, đơn giản nhất chính là chỉ cần sử dụng một ít lá cây tươi và sắc nước lấy bã bôi lên cục mụn là đã thành công. Kiên trì một tuần 2 lần, mỗi lần 15 – 20 phút là đã có thể chữa trị được con mụn.

Bài thuốc thanh nhiệt giải độc cơ thể mỗi ngày 

Chắc chắn ngày nóng nực chúng ta luôn cần cho mình một loại nước uống thanh nhiệt cơ thể và giải độc đúng không nào? Ngoài bạc hà ra thì xuyên tâm liên có thể làm nước uống thanh giải nhiệt rất tuyệt vời cho người nóng trong cơ thể. 

Chỉ cần mỗi ngày uống 1 lít nước là đã có thể giúp cho cơ thể thoải mái hơn. Bằng cách sử dụng nguyên liệu xuyên tâm liên tươi hay khô nấu cùng 2 lít nước đun sôi 10 – 15 phút là đã có thể sử dụng ngay.

Tác nhân gây nên sự tự tin cho chị em chúng ta
Tác nhân gây nên sự tự tin cho chị em chúng ta

Dùng xuyên tâm liên thế nào cho đúng?

Tuy nhiên ngoài những công dụng như giúp người bệnh điều trị những căn bệnh trên thì còn có một số lưu ý về loại thuốc liên quan tới cây xuyên tâm liên. Đặc biệt là đối với người phụ nữ đang mang thai và những người bệnh có triệu chứng liên quan tới mạch máu. Bởi khi sử dụng các loại thuốc liên quan tới thực vật này sẽ khiến cho bệnh của bạn sẽ tăng nhanh và có dấu hiệu nặng hơn.

Mặc dù nói rằng cây công cộng là một loài cây thuộc dược liệu quý hiếm chữa trị rất nhiều căn bệnh nhưng chúng cũng có các loại nhược điểm riêng. Vậy nên khi sử dụng bất kì loại thuốc nào cũng phải được qua kiểm điểm và kê khai của bác sĩ rồi hãy sử dụng nhé.

Lời kết

Bất kỳ loài cây nào trên Trái đất chúng ta cũng đều quý đều tốt vì mỗi loại cây sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng khác nhau để phục vụ cho con người. Có loài cây thì trị bệnh nan y, có loài cây thì trị bệnh xương khớp… rất tốt nếu con người biết sử dụng đúng cách và hiệu quả. Bài viết hôm nay về loại cây xuyên tâm liên đã kết thúc tại đây. Mong rằng các bạn đọc có thể tiếp tục theo dõi các bài viết về những giống cây thảo dược mới bên chúng tôi. 

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Xem nhiều nhất
- Advertisement -spot_img