Trang chủBlogHúng lủi - Loài rau thơm mang đến nhiều lợi ích thần...

Húng lủi – Loài rau thơm mang đến nhiều lợi ích thần kỳ

- Advertisement -spot_img

Húng lủi là loại rau đi kèm các món ăn ngon thường xuất hiện trong các bữa cơm của gia đình Việt. Không những vậy chúng còn mang nhiều thành phần, dược lý rất có lợi cho sức khỏe con người. Để tìm hiểu chi tiết hơn về loài rau này, bạn hãy bớt chút thời gian đọc nội dung bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu chi tiết về cây húng lủi

Cây rau húng hay còn gọi là húng thơm, húng nhủi có tên khoa học là Mentha spicata thuộc họ nhà bạc hà, mùi thơm dễ chịu. Loại thảo mộc này có chiều cao thân cây từ 50 đến 60cm với màu cuống hơi ngã tím khá đặc trưng. Lá dài khoảng 5 đến 9cm, rộng từ 1,5 đến 3cm, đầu nhọn giống với ngọn giáo, màu xanh đậm. 

Rau húng lủi rất dễ mọc và xuất hiện phổ biến ở những vùng đất ẩm ướt. Loại rau này có nguồn gốc hoang sơ, rễ chùm nên khả năng sinh trưởng và phát triển rất mãnh liệt. Loại cây này không những được dùng làm gia vị trong những  món ăn ngon và còn có tác dụng chữa bệnh khá hiệu quả.

Cây rau húng có nguồn gốc hoang sơ nên khả năng sinh trưởng tốt
Cây rau húng có nguồn gốc hoang sơ nên khả năng sinh trưởng tốt

Công dụng bất ngờ húng lủi đem lại

Trong rau húng thơm có rất nhiều thanh phần, hoạt chất tốt đối với sức khỏe con người. Sau đây chúng tôi sẽ điểm danh những công dụng bất ngờ mà loài thảo dược này mang lại. Cụ thể: 

Cải thiện hệ tiêu hóa

Trong rau húng lủi có chứa hoạt chất dihydrocarvone và limonene mang khả năng kích thích tuyến nước bọt. Điều này giúp cho hệ tiêu hóa của mọi người hoạt động tốt hơn, hạn chế tình trạng phát triển nấm, vi khuẩn trong đường ruột. Bởi vậy loài rau này được người bị kích ứng ruột rất hay sử dụng đi kèm các món ăn hằng ngày.

Phòng chống ung thư

Hoạt chất Perillyl có trong rau húng lủi giúp tập trung các tế bào gây ung thư da, ruột, phổi hiệu quả. Bởi vậy bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại thảo mộc này để ngăn ngừa bệnh ung thư cho cả gia đình theo phương pháp an toàn nhất.

Húng lủi có thể ngăn mụn, đẹp da

Các hoạt chất chống oxy hóa,  vitamin có trong rau húng có khả năng kháng khuẩn, trao đổi chất hiệu quả và hạn chế được tình trạng hình thành mụn. Bạn có thể dùng loại thảo mộc này bằng cách giã nhuyễn, đắp lên da mặt và để trong vòng 10 phút đồng hồ. Nếu chúng ta thực hiện phương pháp này thường xuyên chắc chắn các vấn đề về da sẽ cải thiện nhanh chóng. 

Húng lủi chống viêm hiệu quả

Trong rau húng có chứa chất chống viêm nên chúng ta có thể sử dụng thay thế thuốc chữa bệnh do côn trùng gây ra. Bạn hãy giã nhuyễn loại thảo mộc này và đắp vào những vết thương, lở loét trên da chắc chắn tình trạng hư tổn sẽ nhanh chóng phục hồi. Bởi vậy đây được ví như loài thực phẩm được dùng với công dụng tuyệt vời trong việc điều trị các bệnh về da.

Chữa trị viêm họng

Nhờ vào các thành phần kháng khuẩn có trong rau húng lủi mà chúng ta có thể chữa bệnh viêm họng. Bạn chỉ cần lấy một ít loài thảo mộc này, cắt thành từng miếng nhỏ, băm nhuyễn và chứng với đường phèn để uống trong khoảng 3 đến 5 ngày. Chúng ta cứ thực hiện đúng quy trình như vậy chắc chắn hiện tượng viêm họng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Cây rau húng lủi có khả năng chữa bệnh viêm họng hiệu quả
Cây rau húng lủi có khả năng chữa bệnh viêm họng hiệu quả

Trị bệnh cảm lạnh

Khi bạn bị cả lạnh hãy dùng húng lủi kết hợp cùng lá lốt, kinh giới và sả mang đi nấu với lửa lớn. Sau đó bạn mang hỗn hợp này xông hơi trong vòng 30 phút, chắc chắn sau 1 đến 2 lần trạng bệnh sẽ cải thiện rõ rệt. Đây là bài thuốc dân gian đã được nhiều người xưa áp dụng thành công.

Bảo vệ răng miệng

Nếu bạn muốn bảo vệ răng miệng hằng ngày luôn chắc khỏe và thơm mát thì hãy sử dụng các loại nước súc miệng hoặc kem đánh răng có chiết suất từ cây này. Đối với những người bị bệnh hôi miệng có thể sử dụng trực tiếp loài thảo dược này bằng cách nhai húng lủi mỗi ngày.

Giảm quầng thâm mắt

Trong rau húng có thành phần vitamin tốt cho da nên bạn có thể đắp loại thảo mộc này vào mắt để trị vết thâm quầng. Chúng ta hãy kiên trì thực hiện bài thuốc này 2 lần mỗi ngày, mỗi lần để trên da 20 phút.

Tăng cường trí nhớ 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong 900mg rau húng lủi sẽ giúp người lớn cải thiện đến 15% trí nhớ. Điều này cho thấy những ai ăn loại thảo mộc này chắc chắn sẽ tăng cường khả năng ghi nhớ và cải thiện tình trạng đãng trí hiệu quả.

Cân bằng nội tiết

Đối với những phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố thì nên sử dụng trà húng lủi 2 lần mỗi ngày. Điều này giúp chị em giảm được lượng testosterone có trong người nhanh chóng. Đây là kết quả chính xác đã được các nhà khoa học nghiên cứu trên 20 phụ nữ và chuột bạch. 

Hạ đường huyết

Người mắc bệnh tiểu đường có thể sử dụng nước được chiết suất từ rau húng lủi để làm thuyên giảm tình trạng bệnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì nếu chúng ta thực hiện các bài thuốc từ loại thảo mộc này thì khoảng một tháng sau sẽ giảm được 25% tình trạng bệnh.

Người mắc bệnh tiểu đường có thể sử dụng nước từ rau húng
Người mắc bệnh tiểu đường có thể sử dụng nước từ rau húng

Các khâu chuẩn bị trước khi trồng húng lủi

Rau húng mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người và trở thành thực phẩm được sử dụng khá phổ biến. Bởi vậy nhiều người rất thích tự trồng chúng tại nhà để sử dụng. Sau đây là các khâu chuẩn bị trước khi trồng rau húng bạn cần quan tâm.

Đất trồng 

Rau húng lủi là loại cây dễ thích nghi với điều kiện sống khác nhau ở từng vùng miền và không đòi hỏi quá cao về đất. Tuy nhiên bạn nên chọn loại đất ẩm, giàu dinh dưỡng, tươi xốp để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Chúng ta sẽ chuẩn bị đất trồng với tỉ lệ 5 đất, 2 chấu, 3 phân trùn quế để loại rau này phát triển tốt nhất.

Thời gian trồng

Bạn có thể trồng rau húng lủi quanh năm, tuy nhiên cây sẽ phát triển mạnh mẽ nhất vào tháng 5. Bởi đây là thời điểm chúng bắt đầu tán hạt và chuẩn bị cho một vòng đời tiếp theo.

Chậu trồng

Chúng ta có thể tận dụng thùng xốp, khay nhựa để trồng rau húng lủi. Tuy nhiên bạn nên lưu ý đến độ sâu của thùng phải đảm bảo ở khoảng 35 – 45cm và rộng ít nhất 30cm. Đồng thời mọi người đừng quên tạo các lỗ thoát chậu để cây sinh trưởng và phát triển tươi tốt.

Giống trồng

Bạn hãy mua hạt giống đã được xử lý sẵn từ cá trang thương mại điện tử hoặc cửa hàng chuyên cung cấp uy tín và chất lượng. Hoặc chúng ta cũng có thể tự thu hoạch giống từ hạt hoặc giâm cành của những vụ trước để trồng cho các vụ sau này.

Quy trình trồng húng lủi dễ dàng

Để giúp các bạn có một quy trình trồng rau húng tại nhà nhanh chóng nhất chúng tôi sẽ hướng dẫn các bước cơ bản sau đây.

Cách trồng rau húng rất đơn giản và nhanh chóng
Cách trồng rau húng rất đơn giản và nhanh chóng
  • Bước 1: Đầu tiên bạn hãy chọn giống trồng bằng hạt hoặc cành giâm tùy ý.
  • Bước 2: Sau đó chúng ta cho đất đã chuẩn bị vào chậu và tạo độ ẩm nhất định để đất không ướt và không khô quá.
  • Bước 3: Bạn có thể gieo hạt húng lủi trực tiếp xuống phần đất đã chuẩn bị và phủ đất lên để chúng nảy mầm. Nếu bạn chọn giống là cành giâm thì hãy giâm trực tiếp xuống đất  với góc nghiêng 30 độ và chú ý khoảng cách 15 đến 20cm.
  • Bước 4: Sau khi bạn đã trồng cây húng xong hãy thường xuyên cung cấp ẩm cho chúng bằng cách phun sương và kiểm tra sự thoát nước đầy đủ. 

Cách chăm sóc giúp húng lủi luôn tươi tốt

Sau khi bạn đã thực hiện việc trồng cây húng xong chúng ta cần tiến hành chăm sóc theo các quy trình sau:

Tưới nước

Rau húng lủi là loài cây rất ưa ẩm nên bạn cần phải cung cấp nước thường xuyên cho chúng. Mỗi ngày chúng ta sẽ cung cấp nước 2 lần để cây sinh trưởng và phát triển tươi tốt. Đối với những cây thân đen, chết, nhũn dần thì bạn nên tỉa chúng đi tránh ảnh hưởng đến các cây bên cạnh.

Ngắt ngọn

Sau khi bạn trồng cây húng lủi trong khoảng 1 vài tuần chúng sẽ bắt đầu phát triển mạnh và đã sử dụng được. Bởi vậy mọi người có thể cắt tỉa và nên sử dụng kéo thay vì dùng bằng tay để cây đâm chồi tốt nhất.

Bón phân

Sau khi cắt tỉa ngọn húng lủi bạn hãy bón phân hữu cơ hoặc trùn quế để cây bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và ra phát triển mạnh sau mỗi lần thu hoạch. Đây là quy trình chăm sóc vô cùng cần thiết mà bất kỳ ai trồng cây cũng cần quan tâm và thực hiện đầy đủ.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây húng lủi không bị quá nhiều sâu bệnh hại và có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, bạn nên phòng trừ sâu bệnh thường xuyên bằng cách vệ sinh chậu và không nên tưới nước vào ban đêm.

Giá trị thực tiễn được phát hiện ra ở húng lủi

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong 100g rau húng có chứa magan, đồng, kali, carbon, chất béo, riboflavin, pyridoxine, protein, sắt, vitamin C, vitamin b5, vitamin b6,… Nhờ vậy mà chúng được dùng để bào chế ra các sản phẩm chăm sóc tốt cho sức khỏe con người chẳng hạn như kem đánh răng, nước súc miệng. 

Trên thực tế chúng ta có thể thấy rau húng không những là loại gia vị được dùng để ăn kèm các món gỏi mà còn có khả năng trang trí giúp kích thích người dùng. Bạn cũng có thể dùng chúng để làm nước detox với tác dụng giảm cân, đẹp da, phòng chống bệnh ung thư. Hơn nữa chúng ta còn có thể sử dụng rau húng lủi để làm trà dùng để pha uống hằng ngày.

Thông qua những thành phần có trong cây nó còn được sử dụng phổ biến trong y học bởi các đặc tính trị liệu mang hiệu quả cao. Bởi vậy loài thảo mộc này đã được yêu thích và sử dụng phổ biến rộng rãi từ xa xưa bởi giá trị thực tiễn đa dạng và tốt đẹp.

Rau mang đến giá trị thực tiễn cao cho con người
Rau húng lủi mang đến giá trị thực tiễn cao cho con người

Lời kết

Bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn đọc tìm hiểu về công dụng, cách trồng và chăm sóc húng lủi. Đây là loại rau thơm không những được sử dụng đi kèm trong các món ăn mà còn có khả năng chữa nhiều bệnh. Hy vọng rằng qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ bạn đọc đã khám phá thêm nhiều kiến thức bổ ích.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Xem nhiều nhất
- Advertisement -spot_img