Trang chủKinh nghiệmCây cà gai leo - Thảo dược hoang dại quý hiếm trị...

Cây cà gai leo – Thảo dược hoang dại quý hiếm trị nhiều bệnh

- Advertisement -spot_img

Cây cà gai leo thường xuất hiện nhiều ở khu vực miền núi và mọc hoang dại. Tuy nhiên ít ai biết rằng chính loại dược liệu này đã có thể chữa trị được nhiều loại bệnh, đặc biệt là giải độc gan hiệu quả. Với mong muốn để mọi người có thể hiểu hết về loại cây này một cách chi tiết, chúng tôi mang tới những thông tin hữu ích sau đây. 

Cây cà gai leo là loài cây gì?

Cà gai leo còn có tên gọi khác như cà quánh, cà quýnh, cà gai dây, cà lù,… Nó thuộc dạng cây leo nhỡ, có chiều dài trung bình khoảng 60 đến 100cm. Loại thực vật mọc dại này xuất hiện ở nhiều nơi từ vùng núi tới đồng bằng. 

Chúng ta có thể thấy cây này nhiều ở các tỉnh phía Bắc hay miền Trung Việt Nam như Hà Nam, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An,… Lá có hình thuôn dài màu xanh và mọc so le, mặt dưới có phần lông mềm và phía trên thì có gai.

Hoa của cây cà gai leo có màu trắng hay tím và thường có 3 tới 5 bông chụm lại với nhau và xẻ thành hình tam giác nhỏ. Phần quả của cà gai leo rất mọng nước có màu đỏ khi chín rất bắt mắt. Loài cây này thường ra hoa vào khoảng tháng 4 tới tháng 9 và đậu quả từ đó tới tháng 12. 

Cà gai leo còn được biết tới là một vị thuốc nam rất tốt chứa nhiều công dụng cho sức khỏe con người. Cây có tính ấm, vị the nên thường được sử dụng để thanh nhiệt cơ thể, giải độc gan và được rất nhiều người yêu thích. 

Cà gai leo thường mọc dại có hoa màu tím hay trắng quả đỏ mọng
Cà gai leo thường mọc dại có hoa màu tím hay trắng quả đỏ mọng

Phân loại cây cà gai leo

Cà gai leo là cây thuốc nam rất tốt mà ít người nhận ra và thực tế cũng không nhiều đối tượng biết cách phân loại. Chúng ta có thể dựa vào các đặc điểm sau để phân chia dược liệu này: 

Phân loại cây cà gai leo theo màu sắc

Bạn có thể dựa vào màu sắc để phân loại cà lù, cụ thể như 2 loại: 

  • Loại cà gai leo có dây màu trắng và hoa nhỏ thường được sử dụng để làm thuốc với rất nhiều công dụng.
  • Loại cà gai leo có dây lớn và hoa màu tím thì được người dân sử dụng để làm hàng rào nhà mình. 

Phân loại theo vùng miền

Cách phân loại cây cà gai leo thứ hai đó chính là theo vùng miền và qua đặc điểm của chúng, cụ thể như: 

  • Ở khu vực miền Trung Cà gai leo thường trông rất cằn cỗi, cứng cáp và thường có màu nâu đất. 
  • Ở khu vực miền miền Bắc và miền Nam thường có màu xanh, tươi tốt và dễ trồng chăm sóc, tốc độ phát triển nhanh. 

Dựa vào thành phẩm sau thu hái

Một cách phân biệt tiếp theo khá rõ nét cây cà gai leo đó chính là 2 loại khô và tươi:

  • Cà gai leo khô: Sau khi thu hái mọi người đem đi sơ chế phơi hay sấy để phục vụ cho việc làm thuốc. Dù vậy dạng dược liệu này vẫn giữ được tính chất có trong đó và cách bảo quản sử dụng cũng khá đơn giản. 
  • Cà gai leo tươi: Đây là loại được mọi người thu hái từ chính những cây tươi và sau khi cắt về cần sử dụng ngay, không thể để lâu sẽ hư và mất tác dụng. 
Cà gai leo khô được sấy hay phơi để làm thuốc chữa bệnh
Cà gai leo khô được sấy hay phơi để làm thuốc chữa bệnh

Công dụng cây cà gai leo đối với sức khỏe 

Như đã nói cà gai leo là một loại thần dược rất tốt đối với sức khỏe của con người khi chứa nhiều công dụng. 

Điều trị viêm gan B

Theo như nghiên cứu từ các chuyên gia y học cổ truyền trong cà gai leo có chứa chất glycoalcaloid sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, điều trị viêm gan B rất hiệu quả. Nó còn làm giảm tình trạng chán ăn, vàng da, xơ gan hay các biểu hiện tổng thương khác ở cơ quan này. 

Ức chế tế bào ung thư

Một trong những công dụng tiếp theo của cà gai leo đó chính là ức chế tế bào ung thư ngăn ngừa sự phát triển của một số virus ung thư. Bởi trong dịch chiết xuất từ loại cây thuốc này có chứa dược chất glycoalcaloid có tác dụng hiệu quả cho việc ức chế căn bệnh hiểm nghèo phát tác. 

Trị đau nhức răng và phong thấp hiệu quả

Một trong những công dụng tiếp theo của cà gai leo đó chính là trị đau nhức răng, phong thấp rất hiệu quả. Bởi trong rễ của dược liệu tự nhiên này có chứa glyco ancaloit, solanin A, tinh bột nhanh chóng phát huy tác dụng làm giảm cơn đau. 

Cây cà gai leo có tác dụng giải độc gan, hạ men gan

Khi nói tới tác dụng của cà gai leo đối với sức khỏe không thể kể đến việc loại thảo dược này rất tốt trong giải độc, hạ men gan. Bởi trong hoạt chất của cây nó có tác dụng hạn chế hủy hoại tế bào gan, bảo vệ cơ quan rất tốt. 

Cây cà gai leo rất tốt trong giải độc, hạ men gan
Cây cà gai leo rất tốt trong giải độc, hạ men gan

Dùng cà cà gai leo như thế nào cho đúng cách?

Thực tế việc dùng cà gai leo mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe con người, đặc biệt trong điều trị các bệnh. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách dùng cho đúng để mang đến hiệu quả. Sau đây là một số hướng dẫn trong sử dụng loại thảo dược có tác dụng thần kỳ này cho bạn tham khảo: 

Cách sắc uống cà gai leo

Trước khi thực hiện sắc  bạn cần phải rửa sạch cây cà gai leo và đun sôi cùng với 1 lít nước và để chế độ nhỏ lửa nâm trong khoảng 10 phút. Sau đó chúng ta đem chắt nước ra uống mỗi ngày.  

Cách hãm nước cây cà gai leo

Ngoài cách phía trên khi không có nhiều thời gian bạn có thể thực hiện hãm cà gai leo với nước đã đun sôi. Cá nhân đem dược liệu đi rửa sạch và tráng qua một lần nước đun sôi như hãm chè thông thường. Sau đó bạn thêm vào khoảng 0,7 lít nước sôi, hãm trong thời gian 30 phút là có thể rót ra uống. Bạn uống tới đâu rót tới đó cho đảm bảo nước nóng ấm sẽ mang lại hiệu quả. 

Đối tượng không nên sử dụng cà gai leo gồm những ai?

Cây cà gai leo dù được đánh giá là khá tốt sở hữu công dụng và có mặt trong các bài thuốc được đông đảo người áp dụng nhưng chúng ta cũng đừng nên tùy tiện. Bởi nếu không sẽ dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Một trong đó là bạn cần nắm được các đối tượng không nên sử dụng loại cây này như: 

  • Phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng nước cà gai leo để bảo đảm cho quá trình phát triển bình thường của bé. 
  • Ai đang mắc phải các bệnh liên quan tới chức năng của thận cũng đừng nên dùng cà gai leo thì nó sẽ khiến cho chức năng thận bị ảnh hưởng, quá trình lọc máu,… 
  • Đối tượng đang mắc các bệnh nặng cũng không được tự ý sử dụng cà gai leo khi đang trong quá trình điều trị ở bệnh viện, nếu không sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 
  • Trẻ em dưới 6 tuổi cũng là đối tượng không nên uống cà gai leo. 
Một số đối tượng khuyến cáo không được dùng
Dù cà gai rất tốt nhưng một số đối tượng khuyến cáo không được dùng

Các bài thuốc từ cà gai leo mang đến hiệu quả

Cà gai leo trở thành vị thần dược cứu tinh cho sức khỏe của con người và có nhiều bài thuốc hay đã áp dụng mang về thành công, cụ thể như: 

Bài thuốc giải độc rắn cắn bằng việc sử dụng cà gai leo

Khi bị rắn cắn chúng ta có thể sử dụng cây cà gai leo để giải độc rất hiệu quả. Cách thực hiện đơn giản khi bạn chỉ cần rửa sạch 20g rồi sau đó giã nát. Tiếp đến cá nhân vắt ra lấy nước và phần bã sử dụng đắp lên vết thương để sơ cứu kịp thời. 

Ngày đầu tiên bị rắn cắn bạn sử dụng 30g rễ cà gai leo tươi đem rửa sạch và giã nhỏ. Tiếp đến mang hòa cùng 200ml nước đun sôi đã nguội và chắt lấy nước uống. Tới ngày thứ hai trở đi dùng 15g rễ cà gai leo đi sao vàng để sắc lấy nước uống ngày hai lần. Người bị rắn cắn hãy thực hiện đều đặn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

Điều trị nhức mỏi, đau lưng

Như đã thông tin cây cà gai leo còn có tác dụng trong việc điều trị tê thấp, nhức mỏi, đau lưng. Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng này hãy áp dụng bài thuốc mang đến hiệu quả như sau:  

  • Chuẩn bị 10g cà gai leo cùng ít lá lốt, dây gắm, 10g phục linh, kê huyết đằng
  • Bạn đem toàn bộ các vị trên đi rửa sạch với nước và để ráo. 
  • Đặt chảo lên bếp và khi nóng bạn cho các nguyên liệu vừa chuẩn bị vào sao vàng lên. 
  • Khi đã thấy những vị thuốc ngả sang màu vàng thì cho vào ấm, nồi sắc cùng 1 lít nước.
  • Khi sôi chúng ra có thể đem ra dùng và kiên trì sử dụng trong 10 ngày tới 1 tháng bệnh sẽ thuyên giảm. 

Dùng cà gai leo để giải rượu

Đối với những người say rượu cà gai leo được coi như cứu cánh để giải rất tốt. Để thực hiện theo bài thuốc này bạn cần chuẩn bị 100g dược liệu khô vào sắc cùng với 400ml nước đến khi nào còn 150ml thì dừng lại. Chúng ta hãy cho người say uống hết trong ngày và dùng trong khi ấm sẽ tốt hơn sẽ nhanh chóng giải rượu. 

Dùng để giải rượu hiệu quả
Cây cà gai leo có thể dùng để giải rượu hiệu quả

Giải độc gan 

Đối tượng nào muốn giải độc gan từ cà gai leo thì hãy sử dụng nguyên liệu 35g rễ hoặc thân Cà gai leo rửa sạch sắc với 1 lít nước và đun lửa liu riu tới khi còn chừng 300ml thì dừng lại và chia làm 3 lần uống. Bạn hãy kiên trì thực hiện đều đặn sẽ có tác dụng tốt trong việc giải độc gan, hạ men gan.

Bài thuốc chữa ho gà và hen suyễn

Một trong những bài thuốc được khá nhiều người áp dụng hiệu quả đó chính là sử dụng cà gai leo để chữa trị ho gà và hen suyễn. Bạn cần thực hiện lấy 16g đến 20g và gai leo và sắc cùng với nước để uống mỗi ngày sẽ cải thiện tình trạng này. 

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng cà gai leo là gì?

Cây cà gai leo là một thần dược nhưng khi sử dụng chúng ta cũng đừng chủ quan mà nên thận trọng lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Đối với từng trường hợp bệnh khác nhau nên dùng cho đúng liều lượng quy định sẽ mang đến hiệu quả.
  • Bạn không nên cho trẻ dưới 6 tuổi, phục nữ mang thai và cho con bú sử dụng cà gai leo vì sẽ ảnh hưởng không tốt. 
  • Mức độ hiệu quả sẽ tùy thuộc và từng cơ địa của mỗi cá nhân. 
  • Sau quá trình sử dụng đều đặn nếu như tình trạng không thuyên giảm hay xuất hiện bất thường bạn cần phải dừng ngay và đến với cơ sở y tế gần nhất. 

Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến cây cà gai leo mọc hoang dại ở nhiều nơi trên đất nước ta. Loại dược liệu tự nhiên này mang tới những công dụng thần kỳ và đã được các nhà nghiên cứu chứng minh hiệu quả. Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo các bài thuốc mà chúng tôi vừa giới thiệu ở trên để áp dụng sẽ thấy sự tiến triển rõ rệt. 

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Xem nhiều nhất
- Advertisement -spot_img