Trang chủDược liệu Đông YTác dụng phụ của xuyên tâm liên là gì nếu dùng sai...

Tác dụng phụ của xuyên tâm liên là gì nếu dùng sai cách?

- Advertisement -spot_img

Thảo dược đông y Xuyên tâm liên là một loại thuốc y học cổ truyền có vị đắng và tính hàn. Có công dụng lớn trong việc chữa các loại bệnh như cảm, viêm tiết niệu, viêm nhiễm phụ khoa,… Mặc dù, loại thuốc này rất tốt những kèm theo đó một vì tác dụng phụ. Vậy tác dụng phụ của xuyên tâm liên là gì? Xem ngay!

1. Thuốc thảo dược xuyên tâm liên là gì?

Thảo dược xuyên tâm liên là loại thuốc có xuất xứ từ nước Ấn Độ và Sri Lanka. Không lau sau đó thì được du nhập và trồng nhiều tại các nước Đông Nam Á và một vài lãnh thổ khác.

Đặc điểm của cây xuyên tâm liên đó là thân cây nhỏ, thuộc thân thảo, có thể cao đến 1m và thường sống được trong vòng khoảng 2 năm. Thân cây có hình hơi vuông và xung quanh mọc ra các cành chia thành 4 hướng. Các lá cây mọc đối xứng và có hình như quả trứng. Hoa thì nhỏ, có màu trắng đốm hồng. Quả của cây thì dài hình trụ.

Khi hoa vừa mới ra nụ thì đó cũng chính là thời gian thường được thu hoạch lá của cây. Đến lúc hoa đã nở hoàn toàn thì sẽ hái toàn bộ. Sau khi cây đã được thu hoạch thì phải được rửa sạch sẽ và chia ra thành nhiều khúc nhỏ. Có thể sử dụng chúng ở dạng còn tươi hoặc phơi khô trong bóng râm.

Thuốc thảo dược xuyên tâm liên là gì?
Thuốc thảo dược xuyên tâm liên là gì?

2. Công dụng của xuyên tâm liên đối với sức khỏe

Dựa theo Đông Y, Thảo dược xuyên tâm liên là loại thuốc có tính hàn, vị đắng. Công dụng điển hình của cây có thể kể đến bao gồm:

  • Giúp Thanh nhiệt cơ thể giải độc;
  • Làm giảm các triệu chứng đau;
  • Giúp máu lưu thông tôt hơn, Hoạt huyết;
  • Giảm tình trạng phù nề;
  • Điều trị cảm sốt, ho, cúm, viêm hô hấp;
  • Trị các bệnh như viêm niệu đạoviêm nhiễm phụ khoa, viêm đường ruột cấp tính;
  • Giúp chị em giảm đau bụng kinh, đau nhức mình mẩy, phong tê thấp, mụn nhọt và tăng huyết áp

Lúc đất nước ta ở thời kỳ khó khăn, thuốc thảo dược xuyên tâm liên được coi là loài thuốc quý vì có nhiều công dụng khác nhau. Đặc biệt nhất phải nói đến công dụng của thảo dược Xuyên Tâm Liên với khả năng kháng được vi rút, vi khuẩn, chống viêm nhiễm, oxy hóa,… còn chống cả ung thư nữa. Với các công bố nghiên cứu lúc bấy giờ thì loại thảo dược này còn làm giảm viêm khớp.

Chính vì thế mà nó ngày càng được biết đến nhiều hơn và được sử dụng phổ biến trong điều trị sốt, viêm nhiễm, thủy đậu, tiêu chảy cấp, bệnh gan, bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, ung thư… Rất nhiều loại thuốc đã có sự xuất hiện của xuyên tâm tiêu trong đó.

Mới đây nhất, sau đợt đại dịch covid các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu và phát hiện ra rằng thảo dược này có thể điều trị được Covid – 19. Kết quả cho thấy những người bị mắc bệnh trở nên khỏe mạnh hơn chỉ sáu 2 – 3 ngày dùng. Mở ra một cánh cửa mới.
Công dụng của xuyên tâm liên đối với sức khỏe
Công dụng của xuyên tâm liên đối với sức khỏe

3. Tác dụng phụ của xuyên tâm tiêu

Khi dùng thảo dược xuyên tâm liên sai cách có thể gây ra các tác dụng phụ bao gồm:

  • Đau nhức đầu;
  • Đau hoặc có triệu chứng sưng hạch bạch huyết;
  • Chóng mặt, buồn nôn;
  • Dùng lâu ngày có thể bị tiêu chảy;
  • Mất vị giác;
  • Mệt mỏi, uể oải.

Có thể gặp thêm các dị ứng và sốc phản vệ khi dùng loại thuốc này, mặc dù chúng hiếm khi xuất hiện. Khi những bệnh nhân dùng liều quá cao có thể xuất hiện các dấu hiệu của hạch hoặc chấn thương thận cấp tính

Mặc dù vậy, nhưng không phải ai cũng có các triệu chứng giống nhau, các tác dụng phụ mà xuyên tâm liên gây ra là khác nhau ở cơ địa. Trong trường hợp bạn có các thắc mắc nào khác cần giải đáp, hãy đến gặp thầy thuốc hoặc bác sĩ chuyên khoa để có những lời khuyên bổ ích.

Một vài bệnh nhân đang sử dụng thuốc xuyên tâm tiêu để làm giảm huyết ápchống đông máu hoặc kháng tiểu cầu, nếu dùng xuyên tâm liên có thể làm tăng tác dụng của các thuốc.

Tác dụng phụ của xuyên tâm tiêu
Tác dụng phụ của xuyên tâm tiêu

Kết luận

Thảo dược Xuyên tâm liên là loại thuốc được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, loại thảo dược này vẫn cần đượ nghiên cứu kỹ hơn về mức độ an toàn và hãy thật sự cân nhắc trước khi dùng để tránh tác dụng phụ của xuyên tâm liên cho sức khỏe, lưu ý là không tự ý sử dụng nếu không có chỉ định của thầy thuốc hay bác sĩ nhé!

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Xem nhiều nhất
- Advertisement -spot_img