Trang chủBlogDầu mù u - Các công dụng đối với sức khỏe và...

Dầu mù u – Các công dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp 

- Advertisement -spot_img

Các chức năng và công dụng của loại dầu mù u được người ta phát hiện cách đây hàng trăm năm trước. Đây là loại dược liệu được xuất phát từ các quốc gia nằm trên bán đảo Thái Bình Dương, châu á và châu phi. Loại dầu này có nhiều công dụng tốt và công dụng tốt cho làn da mái tóc, giúp chữa lành các vết thương. Bài viết này sẽ cung cấp tới mọi người những thông tin, các lưu ý khi sử dụng loại dầu này.

Đặc điểm của dầu mù u

Dầu mù u hay còn được gọi với một cái tên khác là tamanu, có nguồn gốc từ hạt của cây mù u. Đây là một loại cây sống trong môi trường nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Loại dầu này đã được sử dụng trong y học qua nhiều thế kỷ, đặc biệt là tại các quốc gia châu Á, Châu Phi. 

Dầu mù u có màu xanh lá.Và nó được sử dụng trong y học cổ truyền với công dụng hỗ trợ chữa lành vết thương điều trị các chứng rối loạn về da. Nhiều chị em cũng sử dụng loại dầu này như một sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.

Nhiều chị em sử dụng dầu mù u để làm đẹp, chăm sóc da 
Nhiều chị em sử dụng dầu mù u để làm đẹp, chăm sóc da

Thành phần có trong dầu mù u 

Dầu mù u từ lâu đã được biết đến như một loại thuộc với rất nhiều công dụng có ích cho sức khỏe và làm đẹp. Bởi vì chúng chứa rất nhiều các thành phần có ích. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về các thành phần có chứa trong loại dầu này nhé.

Calophyllic

Một trong những thành phần chính của dầu mù u là axit Calophyllic. Hoạt chất này có công dụng chính là tái tạo lại các phần mô bị tổn thương. Chính vì vậy, nó có tác dụng lớn trong việc chữa lành các vết sẹo và các vết thương do mụn gây ra. Ngoài ra, nhờ có hoạt chất này mà loại dầu mù u còn được sử dụng để giảm tình trạng rạn da và điều trị các vết sẹo do bỏng. 

Lactone

Một khoáng chất khác cũng chứa nhiều trong loại dầu này là lactone. Nhờ có khoáng chất này mà loại dầu này rất hiệu quả trong việc kháng viêm. Chính vì thế, nó là một trong những thành phần chính của các loại thuốc điều trị mụn. Loại dầu này sẽ làm dịu các vết mụn một cách nhanh chóng, đồng thời kháng khuẩn cực kỳ tốt nên ngăn được sự hình thành của mụn mới, đem lại một làn da sáng mịn, khỏe khoắn.

Xanthones và Coumarin

Đây là 2 hóa chất có tác dụng chính ngăn ngừa sự lão hóa, đồng thời chống lại tác hại của các tia cực tím trên da. Ngoài ra, nó còn giúp hồi phục các mô bị tổn thương do ánh sáng chiếu trực tiếp và ngăn cản quá trình oxy hóa, ngăn chặn các gốc tự do có hại. 

Đây là 3 thành phần chính có trong dầu mù u nhờ những hoạt chất này mà loại dầu này có rất nhiều tác dụng tốt cho da. Vậy nên nếu bạn đang gặp các tình trạng da như trên thì không nên bỏ qua loại dầu này.

Công dụng của dầu mù u

Nhờ chúa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe và da nên loại dầu này có công dụng rất tốt. Dưới đây là các công dụng cụ thể:

Loại dầu này có chứa các khoáng chất điều trị mụn 
Loại dầu này có chứa các khoáng chất điều trị mụn

Chống lão hóa và trị sẹo, tái tạo da, ngăn ngừa nếp nhăn

Các axit béo, các dữơng trận chống oxy hóa và chống tác hại của các gốc tự do có trông giống mù u sẽ thúc đẩy khả năng sinh trưởng của tế bào và sản xuất collagen cho da. Chính vì thế, loại dầu này làm rất tốt vai trò của mình trong việc trị sẹo và tái tạo da. Có một vài nghiên cứu cho thấy loại dầu này có khả năng chống lại sự hấp thụ tia UV trên da và khả năng ức chế tổn thương do các tia UV gây ra. 

Trị mụn và dưỡng ẩm da

Theo các nghiên cứu khác nhau, thực hiện trên mẫu dầu mù u này thì phát hiện ra rằng loại dầu này có hoạt tính và các dưỡng chất để chữa lành vết thương cũng như kháng khuẩn chống lại các loại vi khuẩn liên quan tới mụn trứng cá. Cùng với khả năng tiêu diệt mụn thì loại dầu này cũng rất hữu ích trong việc trị các vấn đề bị viêm sưng.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên thì loại dầu này chứa rất nhiều các axit béo tốt cho da, giúp dưỡng ẩm da vào những ngày khô hạn. Vậy nên vào những ngày thời tiết hanh khô, mọi người nên sử dụng loại dầu này để dưỡng ẩm cho da.

Chống nấm da

Trong một vài trường hợp bị nấm da, đặc biệt là các vận động viên hay bị hiện tượng nấm da bàn chân thì người ta sẽ sử dụng dầu mù u để chữa nấm. Công dụng này tuy chưa được các nhà khoa học kiểm chứng nhưng được đông đảo người áp dụng.

Dầu mù u giúp hỗ trợ dưỡng ẩm da trong những ngày hanh khô 
Dầu mù u giúp hỗ trợ dưỡng ẩm da trong những ngày hanh khô

Điều trị viêm sưng và trị mọc lông ngược

Đây cũng là một công dụng chưa được khoa học kiểm nghiệm nhưng khi bị côn trùng đốt, dân gian thường sử dụng dầu mù u để chữa viêm sưng. Ngoài ra, ở nhiều người còn có hiện tượng lông bị mọc ngược, gây kích ứng da. Một loại thuốc hiệu quả giúp hạn chế tình trạng này và giúp giảm sưng khó chịu, hồi phục da chính là dầu mù u.

Điều trị bỏng và cháy nắng 

Dầu mù u có hiệu quả đối với những vết bỏng và những vệt đỏ bị cháy nắng. Đây là một công dụng vô cùng phổ biến của loại dầu này, được nhiều người biết tới và áp dụng. Công dụng này vốn dĩ là do dân gian truyền lại. 

Khi bị bỏng, việc đầu tiên bạn cần làm đó là thoa đá và nước mát lên vùng xa trong khoảng 5 tới 10 phút. Hãy sử dụng dầu mù u thoa lên vị trí bị bỏng nhiều lần để tạo nên một lớp màng bảo vệ, ngăn ngừa vùng da nhạy cảm này với các tác nhân xấu từ bên ngoài. 

Trị vảy nến

Bệnh vảy nến là một tình trạng bệnh rất khó chữa trị vậy nên chỉ cso các cách và phương pháp để làm tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm giúp bệnh được kiểm soát tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy trong chiết xuất của cây có chứa nhiều dưỡng chất chữa lành vết thương và chống viêm. 

Hoặc nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng bị vẩy nến trên da thì cũng có thể sử dụng loại dầu này để đặc trị. Để hiệu quả hơn thì người ta trộn một lượng vừa đủ dầu mù u cùng với các loại dầu khác như dầu ô liu. Thoa nhẹ hỗn hợp này lên da trong khoảng 10 phút để vùng da bị vẩy nến, mềm mại hơn, bớt thô ráp và làm thuyên giảm chứng bệnh.

Trị rạn da

Dầu mù u cũng là một phương pháp dân gian có nguồn gốc tự nhiên để trị các chứng rạn da. Đặc biệt là đối với những phụ nữ sau sinh, những người tăng cân hoặc giảm cân quá nhanh sẽ khiến da không kịp đàn hồi, nảy sinh ra nhiều vết rạn da gây mất thẩm mỹ.

Đây là một tình trạng không thể chữa khỏi, chỉ có thể sử dụng các phương pháp để làm giảm giúp da đều màu hơn. 40, chúng ta có thể thoa đều dầu lên vùng da bị tổn thương mỗi ngày. Đặc tính chống viêm, giữ ẩm và làm lành vết thương của loại dầu này sẽ làm giảm đáng kể các triệu chứng bị rạn da. Tuy nhiên, khi sử dụng dầu mù u chữa rạn da, mọi người cần phải kiên trì lâu dài thì mới có hiệu quả. 

Dầu tamanu là một sản phẩm hiệu quả giúp giảm rạn da 
Dầu tamanu là một sản phẩm hiệu quả giúp giảm rạn da

Cách sử dụng dầu mù u và lưu ý

Khi sử dụng dầu mù u, mọi người cần lưu ý một vài bước sau. Việc sử dụng loại dầu này để điều trị bệnh trên da có hiệu quả hay không là phụ thuộc vào cách sử dụng của bạn. 

Nguyên tắc chung khi sử dụng dầu mù u

Khi sử dụng dầu mù u để điều trị các chứng bệnh, các vết thương, hay điều trị bỏng hay là làm sẹo thì chúng ta đều phải thực hiện theo các bước sau. Đầu tiên phải vệ sinh sạch sẽ vùng da cần làm đẹp hoặc vùng da bị tổn thương cần điều trị. 

Sau đó dùng khăn mềm để lau thật khô da. Sử dụng một lượng vừa đủ tinh dầu thoa nhẹ lên bề mặt da tương tự như khi sử dụng kem dưỡng. Lưu ý, khi thoa phải nhẹ nhàng và massage để các dưỡng chất thẩm thấu vào trong da. Để dầu hoạt động hiệu quả hơn thì mọi người nên sử dụng đều đặn 2 đến 3 lần một ngày. 

Cách sử dụng dầu mù u để dưỡng da

Khi sử dụng loại dầu này để dương ra, mọi người cũng có thể áp dụng các nguyên tắc chung như trên. Tuy nhiên, để hiệu quả nhất thì mọi người nên thực hiện theo quy trình sau. Cho nên thoa dầu trước khi đi ngủ.

Đầu tiên sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt để làm sạch vùng da mặt. Sau đó sử dụng khăn khô để lau sạch mặt. Dùng một lượng nhỏ vài giọt dầu oliu thoa đều và massage nhẹ nhàng. 

Trong trường hợp bạn muốn sử dụng dầu để loại bỏ các tế bào chết trên da thì hãy sử dụng một lượng dầu nhiều hơn và massage trong thời gian dài hơn. Sau khi massage xong thì mọi người hãy rửa sạch mặt cùng với nước ấm. Và để hiệu quả tốt nhất trên da thì bạn có thể kết hợp sử dụng cùng với một loại kem dưỡng. 

Cách sử dụng dầu mù u để điều trị các vết thương hở

Các vết thương của họ nếu như không được điều trị đúng cách thì có thể dẫn tới tình trạng bị nhiễm trùng và để lại sẹo trên da. Chính vì vậy khi sử dụng loại dầu này để điều trị các vết thương hở thì mọi người cần phải làm sạch vết thương bằng các loại cồn sát khuẩn. Sau đó dùng bông lau sạch miệng vết thương. Và mọi người cần thoa trực tiếp một lượng dầu nhỏ lên vết thương cho tới khi đóng vẩy và lành lại. 

Thoa dầu lên miệng vết thương tới khi lên da non 
Thoa dầu lên miệng vết thương tới khi lên da non

Tác dụng phụ của dầu mù u 

Dầu mù u là một loại dầu khá an toàn khi sử dụng tại chỗ, tuy nhiên thì nó gây ra hiện tượng kích ứng da ở một số người. Trong quá trình sử dụng dầu mù u, nếu như xảy ra các hiện tượng bị kích ứng, nổi mẩn, ngứa đỏ hay các tác dụng phụ khác thì nên ngừng sử dụng ngay lập tức. 

Kết luận

Như vậy, dầu mù u là một loại dầu có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và da. Đây là một loại dầu có nguồn gốc từ tự nhiên, lành tính và an toàn. Tuy nhiên khi sử dụng, mọi người nên hỏi qua ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia. Bật mí là loại dầu này đang được bày bán phổ biến trên thị trường đó! 

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Xem nhiều nhất
- Advertisement -spot_img