Trang chủBlogTrinh nữ hoàng cung và những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời

Trinh nữ hoàng cung và những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời

- Advertisement -spot_img

Từ rất lâu, trinh nữ hoàng cung được coi là một vị thuốc quý giúp hỗ trợ và điều trị nhiều bệnh. Hôm nay hãy cùng chúng tôi khám phá thêm những điều thú vị xung quanh loài cây này nha!

Sơ lược về loài trinh nữ hoàng cung

Nguồn gốc

Cây trinh nữ hoàng cung còn được gọi với nhiều tên khác như tỏi tơi lá rộng, cây náng lá rộng, có tên khoa học Crinum latifolium L, thuộc họ Amaryllidaceae. Nguồn gốc của loài cây này đến từ Ấn Độ. Hiện nay có tới 12 giống cây khác nhau cùng thuộc họ náng Crinum và bạn có thể phân biệt dựa vào màu sắc của chúng.

Phân bố

Ở Việt Nam, cây náng lá rộng phân bố rộng khắp các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam trở vào các tỉnh miền trong, mãi đến sau này, chúng mới được nhân giống thêm ở các tỉnh phía Bắc. Chúng là loài ưa sáng, ưa ẩm, phát triển tốt trong điều kiện nóng ấm của miền nhiệt nhiệt độ  22 – 27 độ C và cây có phát triển được dưới bóng râm một phần.

Cây trinh nữ hoàng cung là bài thuốc quý dùng nhiều trong y học
Cây trinh nữ hoàng cung là bài thuốc quý dùng nhiều trong y học

Đặc điểm

Cây náng lá rộng được xếp vào nhóm các cây cỏ, thân hành vì chúng có hình dáng giống với củ hành tây. Thân cây dài từ 10 – 15cm có nhiều củ con và đặc biệt, có thể tách các củ này ra để trồng thành các cây riêng biệt. Lá cây mỏng dài, bẹ lá úp vào nhau và lượng sóng hai bên mép lá. 

Hoa của loài cây này có màu trắng cùng màu tím đỏ của nhị hoa, mọc theo tán dài, khoảng 6 – 18 hoa. Loài cây này thường cho thu hoạch vào thời điểm tháng 6 – tháng 7 hàng năm. Đối với những cây từ 1 năm trở đi thì cứ sau 1,5 – 2 tháng có thể thu hoạch.

Thành phần trong cây trinh nữ hoàng cung

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, trong cây trinh nữ hoàng cung có chứa 11 loại axit amin khác nhau như phenylalanin, dl – valin, 1-leucin và các alkaloid (gồm 2 nhóm không dị vòng và dị vòng). Ngoài ra, rễ của cây có chứa dồi dào hàm lượng Glucan A gồm 12 đơn vị glucose, Glucan B với hơn 100 gốc glucose,… rất thích hợp trong việc điều trị và chữa bệnh.

Đặc tính Đông y

Theo Đông y, trinh nữ hoàng cung có vị đắng, chát có tác dụng làm giảm đau, ức chế khối u, hành huyết tán ứ,  thông kinh hoạt lạc và thanh lọc giải nhiệt. Bên cạnh đó, cây cũng có công dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh về u xơ, đau đầu, đau nhức xương khớp và mụn nhọt. 

Lá, cành và thân cây được sử dụng đế chế dược liệu chữa bệnh. Người bệnh có thể sử dụng tươi hoặc đem phơi khô để chữa bệnh. Việc phơi khô sẽ giúp cho quá trình sử dụng và bảo quản được lâu hơn. Bạn nên để vào hũ thủy tinh hoặc túi kín để ở nơi thoáng mát, khô ráo là được.

Dựa vào đặc điểm màu sắc phân biệt được các loại cây khác nhau
Dựa vào đặc điểm màu sắc phân biệt được các loại cây khác nhau

Cây trinh nữ hoàng cung đem đến tác dụng gì?

Công dụng của loài cây này được rất nhiều người quan tâm tới hiện nay. Một số công dụng tiêu biểu của chúng không thể không nhắc tới như:

U xơ tử cung, bệnh phụ khoa

Chúng được rất nhiều người sử dụng trong việc chữa trị các bệnh như u nang buồng trứng, u xơ tử cung,.. bởi chúng có hoạt tính kháng u một cách hiệu quả. Trong cây náng lá rộng có các thành phần alkaloid như: Lycorine, hippadine, pseudo…giúp ngăn cản quá trình tổng hợp của protein, làm các khối u phát triển chậm lại đồng thời ức chế khả năng phát triển thành các tế bào ung thư.

Cây trinh nữ hoàng cung giúp giảm đau khớp

Cây trinh nữ hoàng cung có khả năng làm giảm đau khớp rất hiệu quả. Người bệnh dùng lá hơ trên lửa rồi đắp trực tiếp lên các vùng đau nhức hoặc có thể sắc nước để uống làm giảm các cơn đau nhanh chóng. Sử dụng đều đặn còn giúp làm tan các vết bầm, sưng rõ rệt.

Ung thư tuyến tiền liệt

Đây là loài thuốc quý được sử dụng trong việc hỗ trợ và điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt của nam giới. Thành phần alkaloid và methanol có trong cây giúp làm chậm quá trình phân bào, khối u phát triển chậm lại. Lycorin giúp ức chế DNA và protein,  ngăn chặn sự phát triển và sống sót của virus gây bệnh bại liệt, rất tốt trong việc điều trị bệnh.

Viêm họng hạt, viêm phế quản

Lycorin và alkaloid có chức năng làm ức chế phát triển của một số vi khuẩn, virus hiệu quả. Bên cạnh đó, hoạt chất crinamidin có tác dụng chống viêm tốt. Vì vậy, những người bị ho, mắc viêm phế quản đều có thể sử dụng loại cây này để chữa trị.

Trinh nữ hoàng cung trị viêm loét dạ dày

Loài cây này đã được chứng minh trị rất tốt cho những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, đau dạ dày, tá tràng. Các thành phần có chứa trong cây giúp làm tiêu tan các tác nhân gây bệnh, ngăn chặn xuất huyết dạ dày, tá tràng, giúp vết thương mau lành.

Cây náng lá rộng sử dụng tươi hay phơi khô để chữa bệnh
Cây náng lá rộng sử dụng tươi hay phơi khô để chữa bệnh

Chữa mụn nhọt

Hỗ trợ chăm sóc da, điều trị mụn nhọt hiệu quả là một công dụng phổ biến của trinh nữ hoàng cung. Chứa nhiều thành phần chống viêm, chất chống oxy hóa cho nên chúng được dùng để sản xuất nhiều loại mỹ phẩm trị mụn hay chăm sóc da cao cấp hiện nay.

Bài thuốc từ cây trinh nữ hoàng cung chữa trị u xơ tử cung

U xơ tử cung là một bệnh phụ khoa phổ biến ở các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, mãn kinh. Biểu hiện của bệnh bao gồm: Đau bụng kinh dữ dội, rong kinh, đau khi quan hệ,… Kích thước của u xơ nhỏ có thể không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống người bệnh. 

Nhưng, nếu không điều trị sớm và kịp thời, u xơ phát triển to hơn chèn ép lên tử cung gây vô sinh, sảy thai, chảy máu cũng các biến chứng khác. Ngoài việc sử dụng thuốc Tây, cắt bỏ u xơ,… thì việc sử dụng cây trinh nữ hoàng cung để chữa trị đem đến hiệu quả rõ rệt. 

Các hoạt chất có trong cây giúp làm teo, làm chậm lại sư phát triển của u xơ, tăng sinh tế bào giúp niêm mạc tử cung được phục hồi nhanh chóng. Một vài bài thuốc phổ thông bạn có thể sử dụng:

Bài thuốc số 1

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Lá cây trinh nữ hoàng cung: Chọn những lá dài 50 – 60cm, bề ngang rộng 5cm rửa sạch, đem phơi dưới bóng râm khoảng 3 – 5 ngày rồi thái mỏng thành các miếng dài 1cm và sao vàng.
  • Củ tam thất: Đem rửa sạch và thái thành các lát mỏng.

Cách thực hiện

  • Tuần đầu tiên: Sắc 3-5g lá náng lá rộng khô lấy nước uống, sau khi uống, ăn kèm với 20 – 30g tam thất đã được thái mỏng.
  • Tuần thứ 2: Ăn mỗi ngày 20 – 30g tam thất thái lát mỏng.
  • Tuần thứ 3 và thứ 5: Uống nước của lá cây náng sắc và ăn kèm với củ tam thất như tuần đầu tiên.
  • Tuần thứ 4 và thứ 6: Ăn củ tam thất mỗi ngày giống tuần thứ 2.

Bạn sử dụng liên tục, đều đặn sau 6 tuần sẽ thấy bắt đầu có cải thiện đối với bệnh u xơ của mình.

Loài cây này là bài thuốc rất tốt trong điều trị u xơ tử cung
Loài cây này là bài thuốc rất tốt trong điều trị u xơ tử cung

Bài thuốc số 2

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 20g lá cây náng lá rộng
  • Ích mẫu: 12g; ngải cứu: 20g; huyết giác: 20g; hà diệp: 20g và 6g cam thảo dây

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế sạch các dược liệu rồi cho vào ấm sắc thuốc, đổ ngập nước là được.
  • Bước 2: Sắc cho đến khi lượng thuốc cô đặc lại còn khoảng một bát rồi đổ ra bát sạch.
  • Bước 3: Thêm hai bát nước và sắc cho đến khi chỉ còn lại nửa bát.
  • Bước 4: Hòa thuốc của hai lượt sắc vào với nhau, chia làm 2 – 3 phần sử dụng trong ngày. 

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng 

Trinh nữ hoàng cung khá an toàn, dễ sử dụng nhưng để quá trình điều trị đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần chú ý một số điểm:

  • Cần có sự tư vấn, chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa; không tự ý sử dụng.
  • Cần kiên trì điều trị trong thời gian dài, không tự ý dừng hay tăng giảm liều lượng trong quá trình sử dụng.
  • Phụ nữ có thai hay những người bị suy giảm chức năng của gan, thận không nên dùng.
  • Cần phân biệt giữa cây trinh nữ hoàng cung với cây lan huệ và cây náng hoa trắng, tránh nhầm lẫn, ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh. 

Lưu ý: Để có thể phân biệt được 3 loại cây này, bạn chú ý tới một số đặc điểm của chúng như:

  • Cây náng hoa trắng: Đặc điểm, hình dáng rất giống cây náng lá rộng, hình dáng cây thuôn dài, thân hành nhưng không tròn. Lá của loài cây này dày hơn và có màu xanh đậm hơn.
  • Cây lan huệ: Loài cây này có lá màu xanh đậm và dày, bản lá hẹp, hai mép lá không có gợn sóng. Hoa của chúng có màu trắng xanh, rất thơm. Thân cây cao và nhụy hoa của cây lan huệ có màu đỏ tía, khác với màu trắng của nhụy hoa cây náng lá rộng.

Một vài đặc điểm đơn giản này nhưng rất hữu ích giúp bạn có thể phân biệt được 3 loại cây này để tránh bị ngộ độc cũng như các tác dụng phụ không mong muốn.

Cần lưu ý các loại thực phẩm sử dụng
Cần lưu ý các loại thực phẩm sử dụng

Nên kiêng gì khi sử dụng trinh nữ hoàng cung

Khi sử dụng loài cây này sẽ khiến cho một vài loại thực phẩm bị tương tác. Vì vậy, bạn cần lưu ý và tránh chúng trong quá trình dùng, không làm ảnh hưởng tới sức khỏe:

  • Rau muống, đậu xanh: Trong quá trình sử dụng thuốc mà vô tình ăn phải rau muống hoặc đậu xanh, bạn sẽ có thể gặp một vài tác dụng phụ như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy,…
  • Đường: Sử dụng đường cùng lúc với quá trình dùng thuốc có thể làm tăng nồng độ estrogen, insulin và giảm nồng độ của các hormone liên kết với estrogen dư thừa, khiến cho các khối u xơ xuất hiện nhiều hơn.
  • Sữa: Khi sử dụng sữa trong quá trình điều trị,  sẽ làm tăng nồng độ prostaglandin và estrogen làm xuất hiện các cơn đau, co thắt do khối u gây ra.
  • Thịt gia súc, gia cầm: Thịt các loại gia súc và gia cầm có tích tụ thuốc kháng sinh lớn sẽ làm ảnh hưởng, dư thừa estrogen khi dùng chung với cây náng lá rộng, khiến cho bệnh thêm xấu đi, nặng hơn.

Kết luận

Với những kiến thức chi tiết về cây trinh nữ hoàng cung ở trên, hi vọng bạn đã hiểu hơn về loài cây này, công dụng cũng như cách sử dụng hiệu quả. Để tránh các tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng, bạn hãy tham khảo thêm tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia nhé.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Xem nhiều nhất
- Advertisement -spot_img